Hé lộ tiêu chuẩn uống nước mỗi ngày từ chuyên gia

Nước chiếm 70% cơ thể chúng ta, vì vậy nó rất quan trọng và cần thiết. Vậy mỗi ngày nên uống bao nhiêu nước là tốt? bài viết dưới đây Hướng Đạo Sinh sẽ chia sẻ tiêu chuẩn uống nước mỗi ngày từ chuyên gia cho các bạn nhé.

1. Tiêu chuẩn uống nước mỗi ngày

Nước phân phối khắp nơi trong cơ thể chúng ta, vì vậy chúng ta sống không thể không có nước, nhưng một ngày uống bao nhiêu là đủ điều đó mới quan trọng.

Mọi người chắc hẳn ai cũng nghĩ “uống nhiều nước mới tốt” hay là  có thói quen khi khát mới uống , nhưng thực tế không như các bạn nghĩ,  cơ thể chúng ta chỉ cần 2 lít nước mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe hỗ trợ thải độc tố và chống lão hóa, nhưng nhiều lúc chúng ta hay quên vì công việc quá bận rộn mà không uống nước thường xuyên, thay vào đó là lúc nào khát là uống,  uống quá nhiều một lúc sẽ gây áp lực cho thận, làm thận không lọc kịp dẫn đến ngộ độc nước.

Tiêu chuẩn uống nước mỗi ngày
Tiêu chuẩn uống nước mỗi ngày

Vận động cũng đóng vai trò trong việc tiêu thụ nước của mỗi con người:

“Nếu bạn làm việc trong môi trường văn phòng, điều hòa cả ngày thì nước sẽ không thoát ra theo tuyến mồ hôi và lượng nước mỗi ngày của bạn nhiều nhất là 2 lít nước.

Còn đối với những bạn hoạt động thể chất nhiều, thì nên uống 3 lít nước mỗi ngày để đảm bảo sức khỏe”.

>>> Có thể bạn quan tâm: Uống nước điện giải đúng cách để phòng chống bệnh

2. Thời điểm uống nước tốt nhất trong ngày

Chuyên gia của Hướng Đạo Sinh sẽ “bật mí” cho các bạn các mẹo nhỏ về “tiêu chuẩn uống nước mỗi ngày” giúp các bạn không còn quên uống nước và nạp 2 lít nước trong ngày:

Thứ nhất: Uống 1 cốc nước ấm sau khi ngủ dậy- vì qua một đêm dài cơ thể bạn cần bù đắp nước, để thúc đẩy quá trình trao đổi chất, làm sạch đường ruột và bữa sáng sẽ ngon miệng hơn.

Thứ 2: Uống 1 cốc nước trước bữa ăn 30 phút

Thứ 3: Uống 1 cốc nước trước hoặc sau khi tắm vì khi tắm cơ thể dễ bị mất nước

Thứ 4: Uống 1 cốc nước khi cảm thấy đói bụng để giảm ăn vặt

Thứ 5: Uống 1 cốc khi bạn cảm giác mệt mỏi

Thứ 6: Uống 1 cốc nước trước khi đi ngủ khoảng 30 phút giúp bạn có giấc ngủ sâu  và ngon hơn đặc biệt buổi tối. Thói quen này còn có tác dụng phòng chống nguy cơ hình thành cục máu đông

Thứ 7: Không nên uống nước trong khi ăn và kết thúc ăn vì làm loãng dịch tiêu hóa.

Những lưu ý nhỏ khi uống nước:

– Đối với phụ nữ mang thai  một ngày nên uống 2.3 lít nước

– Phụ nữ cho con bú một ngày 3,1 lít

– Chơi thể thao xong không nên uống ngay, và uống phải từng ngụm nhỏ không uống nhiều 1 lúc

– Không nên uống nước quá lạnh sẽ làm  ảnh hưởng tới dạ dày

– Không nên uống nước chưa qua xử lý

– Không nên uống nước đun đi đun lại nhiều lần ( vì nước đun đi đun lại sẽ làm mất chất của nước).

3. Tác dụng của việc uống nước 

Loại bỏ độc tố

Uống nước sẽ giúp bạn loại bỏ các chất độc tố thừa ra ngoài qua tuyến mồ hôi và thận hoạt động hiệu quả hơn nếu cung cấp đủ và đúng lượng nước trong cơ thể.

Giúp da sáng đẹp hơn

Da được cung cấp đủ lượng nước cần thiết sẽ trở nên căng mịn- hồng hào hơn, vì các tế bào sẽ đầy hơn khi cung cấp đủ lượng nước kịp thời. Nhưng nguồn nước phải đảm bảo chất lượng nước đầu ra theo tiêu chuẩn QCVN06-1:2010/BYT 

Giảm cân

Uống nước giúp tăng cường khả năng trao đổi chất, tạo cho bạn cảm giác no và không thèm ăn. Đặc biệt khi lạnh bạn uống 1 cốc nước ấm sẽ làm bạn có cảm giác thoải mái hơn.

Tác dụng của việc uống nước đúng cách
Tác dụng của việc uống nước đúng cách

Giảm mụn và trứng cá

Nước đào thải các chất độc tố ra khỏi cơ thể và làm sạch lỗ chân lông nhờ tuyến mồ hôi nên có tác dụng chống mụn và trứng cá. cộng thêm một chút nước cốt chanh vào thì tác dụng sẽ nhan đôi da bạn sẽ sáng và sạch hơn.

Giảm căng thẳng

Vì chiếm tỷ lệ quan trọng trong cơ thể chúng ta (70%-80%) nên khi bị mất nước cơ thể và tâm lý sẽ bị rơi vào khủng hoảng. Khi bạn thấy khát, khi đó hydropenia bên trong cơ thể của bạn trở nên khá nghiêm trọng. Hạn ché điều này xảy ra bạn nên để một cốc nước hay một chai nước trên bàn làm việc của mình để uống thường xuyên và từng ngụm nhỏ.

Bí quyết sống khỏe của đệ nhất phu nhân Mỹ Michelle OBAMA là: ” Hãy uống thêm một ly nước mỗi ngày.”

4. Làm sao để có nước đạt tiêu chuẩn 

Các quy chuẩn để đánh giá chất lượng nước đầu ra

4.1 Tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng nước sinh hoạt QCVN:02/2009-BYT

Đây là tiêu chuẩn mức giới hạn các chỉ tiêu chất lượng nước sử dụng trong sinh hoạt thông thường, không được sử dụng ăn uống trực tiếp và chế biến sản phẩm.

4.2 Tiêu chuẩn quốc gia về chất lượng nước ăn uống QCVN01:2009-BYT

Tiêu chuẩn về chất lượng nước ăn uống, các cơ quan, tổ chức, cá nhân và hộ gia đinh khai thác, kinh doanh nước dùng cho mục đích sinh hoạt. Tiêu chuẩn nước đầu vào để sản xuất  nước đóng chai.

4.3 Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với nước khoáng tự nhiên và nước khoáng đóng chai QCVM06-1:2010/BYT

Tiêu chuẩn an toàn thực phẩm và  yêu cầu quản lý nước khoáng thiên nhiên và nước khoáng đóng chai (nước uống trực tiếp).

 

Tiêu chuẩn nước ăn uống và sinh hoạt
Tiêu chuẩn nước ăn uống và sinh hoạt

Chất lượng nguồn nước ngày càng suy giảm, nhu cầu sử dụng ngày càng cao, để đảm bảo chất lượng nguồn nước mỗi gia đình nên có thiết bị lọc nước trong gia đình để bảo vệ sức khỏe cho bạn và người thân.

>>> Xem thêm: Tiêu chuẩn nước uống mới nhất từ Bộ Y tế

Với những thông tin chia sẻ  trên, Hướng Đạo sinh mong rằng các bạn: “Hãy tạo cho mình một thói quen uống nước đều đặn không chờ đến khi khát mới uống“. Tận dụng nước trong khi ăn canh, cháo, mì, phở, súp… Ăn thêm nhiều rau hoa quả chứa nhiều nước vừa bù nước lại có thêm vitamin. Chăm sóc cho trẻ em và người già uống đủ nước nhé các bạn…đây mới thực sự là tiêu chuẩn uống nước mỗi ngày từ chuyên gia muốn chia sẻ cho các bạn.